หากใครที่ได้ติดตามข่าวเมื่อหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา อาจจะคุ้นเคยกับข่าวที่สุนัขพิทบูลกัดเด็ก หรือกัดเจ้าของกันมาบ้างแล้ว ซึ่งโดยธรรมชาติของสุนัขพิทบูลนั้น สุนัขสายพันธุ์นี้มีความดุร้ายในสายเลือด แต่หากเจ้าของได้ทำการเลี้ยงดูฝึกฝนมาแล้วเป็นอย่างดี เจ้าสุนัขสายพันธุ์นี้ก็อาจเป็นเด็กดีได้ไม่ยาก เพราสุนัขพิทบูลเป็นสุนัขที่เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย และคุ้นเคยกับการอยู่กับมนุษย์เป็นอย่างดี

สุนัขสายพันธุ์นี้ยังมีพลังงานสูง และมีความแข็งแรงเป็นเลิศ ซึ่งในบางครั้งลักษณะทางกายภาพในข้อนี้ อาจจะทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ไม่ได้เหมาะสมสำหรับการอยู่ร่วมกับบางครอบครัว แต่หากศึกษาสุนัขสายพันธุ์นี้เป็นอย่างดี เจ้าของสุนัขจะพบว่าสุนัขพิทบูลเป็นสุนัขที่มีความฉลาด และกระหายในการเรียนรู้เป็นอย่างสูง และด้วยลักษณะทางกายภาพที่แข็งแรง และเก่งในเรื่องของการต่อสู้ อาจจะทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นที่น่าหวาดกลัวสำหรับหลาย ๆ คนที่อยากจะเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ ซึ่งหากเจ้าของสุนัขต้องการเลี้ยงสุนัขสายพันธ์นี้จริง ๆ จึงอาจจะต้องมีการฝึกฝนสุนัขมากเสียหน่อย สุนัขพิทบูลที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้วเป็นอย่างดี ก็สามารถเป็นสุนัขประจำครอบครัวที่ดีได้ไม่แพ้สุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ แต่เราจะสามารถฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้ได้อย่างไร วันนี้ caring my dog มีเคล็ดลับในการฝึกสุนัขสายพันธุ์นี้มาฝาก ๆ ทุกคนที่อยากเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์พิทบูลกัน

หมั่นสร้างความคุ้นเคยกับสุนัขพิทบูลตั้งแต่ยังเล็ก ๆ

หากเจ้าของสุนัขมีสุนัขพิทบูลมาเลี้ยงไว้ในครอบครองตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัขตัวเล็ก ๆ เจ้าของควรหมั่นสร้างความคุ้นเคยและพัฒนาความสัมพันธ์กับสุนัขพิทบูลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้สุนัขมีความคุ้นเคยสนิทสนมกับเจ้าของ การสร้างความสัมพันธ์นี้ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ เพราะจะช่วยให้ลูกสุนัขพิทบูลมีความสนิทสนมและไว้เนื้อเชื่อใจกับเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือคนแก่ในบ้าน ทุก ๆ คนต้องสร้างความคุ้นเคยกับสุนัขพิทบูล การสร้างความคุ้นเคยและความสนิทสนมกับลูกสุนัขพิทบูลนั้นไม่เพียงแต่เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของกับลูกสุนัขเท่านั้น แต่ยังเป็นสาวนสำคัญและเป็นพื้นฐานที่ดีในการฝึกฝนสุนัขในอนาคตด้วยเช่นเดียวกัน

ฝึกการจูงสุนัขพิทบูลอย่างถูกต้อง

นอกจากจะฝึกสุนัขพิทบูลแล้วนั้น เจ้าของก็ควรฝึกฝนตัวเองในการใช้สายจูงสุนัขด้วยเช่นเดียวกัน เพราะสายจูงถือเป็นศูนย์รวมอำนาจของเจ้าของที่มีต่อสุนัขพิทบูล อีกทั้งยังช่วยให้สามารถควบคุมสุนัขพิทบูลของคุณได้ง่ายกว่าการออกไปข้างนอกโดยไร้สายจูง สายจูงที่แนะนำให้ใช้ควรจะเป็นสายจูงแบบโซ่กระตุก เพื่อใช้ในการกระตุกเบา ๆ เพื่อเตินสุนัขเมื่อสุนัขมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ใช้การให้แรงเสริมทางบวกในการฝึกฝนสุนัขพิทบูล

สุนัขพิทบูลนั้นเป็นสุนัขที่มีความแข็งแรงและแข็งแกร่งมาก การฝึกฝนโดยการใช้การลงโทษเมื่อสุนัขทำผิด ไม่ก่อให้เกิดผลดีทั้งต่อตัวเจ้าของและตัวสุนัขเอง อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มแรงกดดันและอาจจะทำให้สุนัขเกิดความตึงเครียดได้การฝึกฝนสุนัขพิทบูลให้ได้ผลดีนั้น คือการใช้แรงเสริมทางบวกในการฝึกฝนและกระตุ้นให้สุนัขได้เรียนรู้ การให้แรงเสริมทางบวกนั้นคืออะไร เรามาทำความรู้จักกันดีกว่า การให้แรงเสริมทางบวก คือ การให้สิ่งที่สุนัขชอบเพื่อเสริมอรงหรือช่วยทำให้พฤติกรรมของสุนัขนั้นเนไปในทิศทางที่ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การกล่าวคำชมเชย การให้รางวัล ให้ขนม ของเล่น เป็นต้น

หลักการของการให้แรงเสริมทางบวก

  • การเรียนรู้นั้นจะเกิดขึ้นได้จะต้องอาศัยการเสริมแรงเป็นตัวช่วย อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในการปรับพฤติกรรมต่าง ๆ การเสริมแรงนั้นมีหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของ คำพูด หรือรางวัลต่าง ๆ
  • ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ เป็นการกระตุ้นความพึงพอใจและทำให้สุนัขอยากทำพฤติกรรมเหล่านั้นอีก
  • การให้แรงเสริมควรทำอย่างสม่ำเสมอ
  • การให้แรงเสริมควรทำทันทีหลังจากที่มีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เพื่อให้สุนัขเข้าใจและเรียนรู้ว่าหากทำพฤติกรรมนี้ ก็จะได้รับรางวัล

โดยธรรมชาติของสุนัขพิทบูลนั้น สุนัขสายพันธุ์นี้เป็นสุนัขที่กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และเต็มใจเป็นอย่างมากที่จะเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อให้ได้รางวัล หรือแรงเสริมทางบวกที่ได้กล่าวไว้

สอนพิทบูลให้มีพฤติกรรมที่เหมาะสม เมื่ออยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่น ๆ

ตามประวัติศาสตร์นั้น สุนัขพิทบูลเป็นสุนัขสายพันธุ์นักสู้ที่มีเลือดนักสู้อยู่เต็มร่าง ซึ่งอาจจะทำให้สุนัขพิทบูลอาจไปสู้กับสุนัขตัวอื่นได้ หากไม่ฝึกฝนอย่างเหมาะสม เจ้าของสามารถฝึกฝนเพื่อควบคุมสุนัขพิทบูลของคุณให้โฟกัสมาที่คุณเพียงคนเดียว และหลีกเลี่ยงสุนัขพิทบูลของคุณให้โฟกัสไปที่สุนัขตัวอื่น ๆ

อีกหนึ่งวิธีในการควบคุมสุนัขพิทบูลคือการฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งของคุณด้วยคำสั่ง เช่น อยู่นิ่ง ๆ หรือคำสั่งฉุกเฉินต่าง ๆ ในกรณีที่สุนัขถูกดึงดูดความสนใจด้วยสุนัขตัวอื่น เจ้าของสุนัขควรให้เวลาในการฝึกฝนคำสั่งเหล่านี้แก่สุนัขพิทบูลของคุณ และจงมั่นใจว่าสุนัขพิทบูลเข้าใจคำสั่งและปฏิบัติตามได้อย่างเคร่งครัด

พาสุนัขพิทบูลไปออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมกลางแจ้ง

เจ้าของสุนัขหลาย ๆ คนมักมีความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับสุนัขสายพันธุ์ดุ ๆ โดยคิดว่าสุนัขดุ ๆ ต้องกักขังไว้ ไม่ให้ออกไปกัดหรือไปทำร้ายใคร แต่ในความจริงแล้วนั้น การกักขังจะยิ่งทำให้สุนัขรู้สึกกดดันและสะสมความเครียด จึงทำให้มีแนวโน้มก้าวร้าวมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

วิธีที่ดีคือการพาสุนัขพิทบูลออกไปข้างนอด ไปออกกำลังกาย และให้สุนัขได้เสียเหงื่อบ้าง การพาสุนัขพิทบูลไปออกกำลังกายจะช่วยให้เขามีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ที่ดี อีกทั้งยังช่วยเผาผลาญพลังงานที่ล้นเหลือ และช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสุนัขและเจ้าของได้เป็นอย่างดี

นอกจากข้อดีของการออกกำลังกายและการพาออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นนั้น การพาสุนัขออกไปเที่ยวนอกบ้านจะช่วยให้สุนัขพิทบูลได้เรียนรู้การปรับตัวและเรียนรู้กติกาการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมสุนัขและสังคมมนุษย์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

หากไม่สามารถสอนสุนัขด้วยตัวเอง จะทำอย่างไรดี?

การฝึกฝนสุนัขพิทบูลนั้น เจ้าของสามารถเรียนรู้และฝึกฝนเองได้เช่นเดียวกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากสุนัขของคุณเป็นสุนัขที่ควบคุมได้ยาก และไม่สามารถสอนและฝึกได้ด้วยตัวเอง เราแนะนำให้พาสุนัขพิทบูลของคุณไปเรียนรู้และฝึกฝนกับเทรนเนอร์ที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์เฉพาะทางจะดีกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสุนัขที่มีความก้าวร้าวมาก ๆ เพราะเหล่าเทรนเนอร์จะสามารถช่วยจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้

การฝึกฝนสุนัขพิทบูลนั้นไม่ได้ยากเย็นไปกว่าการฝึกสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งเจ้าของต้องใช้ความอดทนและมีระเบียบวินัยในการฝึกสอน สุนัขพิทบูลไม่ใช่สุนัขที่ดุร้ายอย่างที่หลาย ๆ คนเข้าใจ แต่ปัญหามักอยู่ที่มุมมองของสังคมที่มีต่อสุนัขพิทบูลเสียมากกว่า สุนัขพิทบูลที่ผ่านการฝึกฝนเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น ก็สามารถเป็นสุนัขที่น่ารักน่าเลี้ยงสำหรับครอบครัวได้เช่นเดียวกัน

ที่มา… https://caringmydog.com